From the Website of GPH - Government of the Philippines
links: http://www.gov.ph/2015/05/21/family-assessment-for-poverty-reduction-program-on-its-second-round/
Speech: President Aquino at the “K to 12, Kayang-kaya, Sama-Sama!” celebration
Talumpati
ng
Kagalang-galang Benigno S. Aquino III
Pangulo ng Pilipinas
Sa pagdiriwang ng “K to 12, Kayang-kaya, Sama-sama!”
[Inihayag sa PICC, Lungsod Pasay, noong ika-29 ng Mayo 2015]
‘Yung kanina hong nagsalitang guro sa
Don Alejandro Roces… Tinanong ko tuloy, “Iyan [Alejandro Roces] kaya si
Anding Roces?” Oo nga raw, dating kalihim ng Department of Education.
Sabi ko, “Kasama ng tatay ko ‘yan noong 1978. Tumakbo sa interim
Batasang Pambansa elections. Tumatanda na yata ako’t iyong
pinapangalanang mga eskuwela ay mga nakahalubilo ko.” [Tawanan]
Anyway, sabi ni Joel sa akin kanina,
mayroon raw ho yatang mga tumututol sa K to 12 na nag-rally kanina.
Higit-kumulang raw ho, dalawampu sila pero iyong banner ho raw nila [ay]
tiglilima. Kaya gusto kong makita ‘yung mga diyaryo bukas, baka
papakitaan tayo ng napakaraming tutol na bandera sa K to 12. ‘Yung tao
ho, baka magreklamo ng unfair labor practice dahil limang bandera ang
pinatangan sa kanya. [inaudible] Pagdating ng panahon, lahat ng mga
tumututol, ‘pag nakita na ‘yung tagumpay, sasabihing kung hindi sa
batikos nila [ay] hindi ko napaganda ang K to 12. [Palakpakan] Minsan ho
talaga ang mga kritiko natin, sila lang talaga ang anak ng Diyos; sila
lang ang magaling. Kaya bahala na ang Diyos sa kanila.
Mga kababayan, ang panata ko po sa ating
mga Boss: Sa tuwid na daan, dapat walang maiiwan. Ito po ang dahilan sa
pagsusulong natin ng tinatawag na inclusive growth, o ng kaunlarang
naaabot ang nakakarami, kung hindi ang lahat. Naniniwala po tayo: Ang
pagtutok sa edukasyon ang isa sa pinakamabilis at napakakailangan na
paraan upang maisakatuparan ito.
Naaalala ko nga po ang sinabi ng aking
ama noong panahong hindi makakita ng liwanag sa kadiliman ng Martial
Law; kung kailan hindi po kagandahan ang nakukuhang grado ng paborito
nilang anak na lalaki. Sabi po ng aking ama, “Baka ngayon mayaman ka,
baka bukas mahirap ka na. Baka ngayon sikat ka, baka bukas laos ka na.
Pero kapag natuto ka, sa iyo na ‘yon habambuhay. Hindi kailanman
mawawala sa iyo ang mga pinag-aralan mo.”
Ito nga po ang batayang prinsipyo ng
itinaguyod nating Enhanced Basic Education Act of 2013 o mas kilala
bilang K to 12 Act. Sa sistemang pang-edukasyong ito, tinututukan natin
ang pagsasanay ng kabataan, para bigyan sila ng sapat na kakayahang
sagarin ang bumubukas na pagkakataon sa bansa, at makaambag sa paglago
ng ating ekonomiya.
Layunin po ng K to 12 program na
maglatag ng reporma sa kinalakihan nating 10-year basic education cycle.
Para po mas madaling intindihin, isipin na lang natin ang mangga: Di po
ba, mayroon tayong tinatawag na hinog sa pilit, at mayroon ding hinog
sa natural? Ang dating sasampung taon na basic education, puwede nating
ituring na kinalburo—pinilit isiksik sa maikling panahon ang lahat ng
kailangang matutuhan ng bata. Siguro nga po, sa ilang nakalipas na
henerasyon, pupuwede pa ang sampung taon ng pag-aaral. Pero habang
umuusad ang panahon, di po ba, mas malawak na ang kaalamang inaasahan sa
bawat isa, at kailangan nating makasabay sa pagbabago?
Noong di-hamak na mas bata pa si
Secretary Soliman, naalala ko, sabi niya, “You only have to tackle the
4Rs.” Reading, Riting [writing], Rithmetic [arithmetic]… Ano ‘yung
pang-apat? Nakalimutan ko na sa tagal ng panahon na iyon. [Tawanan] O,
3R’s na lang raw, puwede na rin ho. [Palakpakan] Ngayon ho, pati ‘yung
lola dapat “techie.” ‘Pag kukuha na ng litrato, kailangan marunong
mag-selfie.
Alam din po natin: Sa dating sistema,
pinagkakasya ang lahat ng dapat malaman, mula Grade 1 hanggang Grade 6;
pagdating ng first year high school, kailangang habulin ang hindi
kinayang maituro noong elementarya. Ganoon din po sa kolehiyo: Pagtapak
ng first year college, kakain na naman ng oras dahil kailangang tapusin
ang mga leksiyong di nakumpleto noong high school dahil kinuhanan ng
isang taon para punuin ‘yung grade school. Di po ba, kung ikaw ang
estudyante, talagang aasim ang mukha mo dahil sa dami ng pilit na
isinusubong kaalaman sa iyo, na halos wala ka nang panahong nguyain at
namnamin? Ito naman po ang kabaligtaran ng isinusulong nating K to 12
program, kung saan mabibigyan ng sapat na panahong mahinog ang kaalaman
na kailangang matutuhan ng kabataan.
Isipin po ninyo: Bago isabatas ang K to
12, isa tayo sa natitirang tatatlong bansa sa buong mundo na may 10
taong basic education. ‘Yung dalawa po, nasa Africa; habang nag-iisa
tayo sa Asya. May mga usapin nga po noon: Talagang madedehado ang
graduates natin at baka hindi na raw kilalanin ang diploma ng mga
Pilipino pagdating sa empleo o sa mas mataas na larangan sa ibang bansa.
Mas pipiliin daw kasi nila ang graduates na dumaan sa 12 years na basic
education; kung hindi naman, ire-require kang mag-aral pa para maging
kuwalipikado sa kanilang pamantayan. At ‘yun po ay nagiging problema ng
ating mga manggagawa.
Sa K to 12, pinaiigting ang pagtuturo ng
mga batayang kaalaman sa elementarya at junior high school; at sa
senior high school, makakapili ng specialized tracks para sa akademya,
sa technical and vocational education, pati na sa sports and arts. Sa
pamamagitan nito, sinisiguro nating may sapat na dunong na ang ating mga
kabataan pagka-graduate ng high school upang mas maging produktibong
bahagi ng lipunan.
Kaya naman ang panawagan po natin: Imbes
na isiping pabigat ang karagdagang dalawang taon sa paaralan ng ating
mga estudyante, ituring po natin itong pagkakataon upang higit nilang
mapahusay ang sarili tungo sa pag-abot ng kanilang mga pangarap. Kung
makaka-graduate ang mga pinag-aaral natin taglay ang di-hamak na mas
mataas na antas ng kaalaman, mas maaayos ding trabaho ang kanilang
mapapasukan, na maghahatid sa kanila sa mas maginhawang buhay.
Sa kabila po ng mga naisakatuparan
nating mga inisyatiba, batid nating may ilan pa ring nagsasabing hindi
po tayo handa. Ito po ang tugon natin sa kanila: Handa na tayo. Bunga
ang K to 12 ng ilang taong pagpaplano’t masusing konsultasyon, kasama
ang mga katuwang natin sa sektor ng edukasyon. Kabilang po rito ang
TESDA, CHED, DOLE, at DTI; mga mambabatas, mga lokal na pamahalaan,
pribadong sektor, at iba pang stakeholders.
Naalala ko nga po ang panahong
nanunungkulan pa ang aking ina. Isa sa mga ginawa niyang hakbang upang
mapalaki ang kita sa mga kanayunan ay ang pagtatayo, o pagtutulong sa
pagtatayo, ng mga kooperatiba. Alam po n’yo, para maging epektibo,
kakailanganin daw ng dalawang taon para sanayin ang nangangasiwa ng mga
proyekto nito.
Ulitin ko lang po ‘yon: Noong panahon ng
aking ina, tinuturing na kailangan ng dalawang taon [upang] matuto ang
bawat isang masanay na nakikipagtrabaho sa isa’t isa bago bigyan ng
proyekto na siyang magkakaroon ng tinatawag nating potensiyal sa
[inaudible].
Ang problema po, sabi ng aking Ina,
dahil nga nasimot ang pondo noong panahon ng diktadurya, imbis na
dalawang taong pagsasanay sa ating mga kasamahan sa kooperatiba, apat na
buwan lang ang kakayaning tustusan ng gobyerno. Ang kaibahan po ngayon,
dahil sa pagbabagong ating tinatamasa, mayroon na tayong sapat na
pondo; mayroon na tayong kakayahang tugunan ang pangangailangan sa
sektor ng edukasyon.
Ang mga ipinamana sa ating backlogs ng
nakaraang administrasyon, isa-isa na nating natapos sa pangunguna nga po
ni Brother Armin. Nandiyan na ang 61.7 million textbooks at 2.5 milyon
na upuan, napunuan na natin ito noong 2012 pa. Ang kakulangan namang
66,800 classrooms, naisara na rin natin noong 2013. Ang mga dagdag naman
pong pangangailangang kaakibat ng K to 12, tinutugunan na rin natin. Sa
katunayan, noong 2014, umabot sa 33,607 classrooms ang naidagdag,
ipinapagawa, at nasa proseso ng procurement. Ngayon namang 2015, dagdag
pang 31,728 classrooms ang pinondohan nating maipatayo.
Para naman sa mga nag-aalala sa
pagbabagong hatid ng K to 12 program, may mga inisyatiba na tayo para
tulungan ang mga posibleng maaapektuhan nito. Halimbawa po: Dahil may
dagdag na dalawang taon sa basic education, may dalawang taon ding
mawawalan ng papasok na estudyante sa kolehiyo. Para po sa mga
madi-displace na guro dahil sa pagbabagong ito, pinag-aaralan na natin
ang ilang programa para sa inyo. Sa implementasyon ng K to 12,
mangangailangan ng di-bababa sa 30,000 guro para sa bagong antas ng
Senior High School. Kaya po, ngayon, maaaring gawing opsiyon ng ating
mga guro sa kolehiyo ang pagtuturo rito. Sa mga guro naman ng State
Universities and Colleges na nais kumuha ng masters at doctoral degrees,
alam po natin na ilan sa inyo, o marami sa inyo, naoobligang mag-aral
na lang sa pinakamalapit na pamantasan ngunit gustong mag-aral sa ibang
mga pamantasan. Gustuhin n’yo mang pumasok sa ibang institusyon, hindi
ninyo magawa dahil malayo ito at limitado ang oras ninyo dahil kayo ay
nagtuturo. Ngayon po, sa mga gustong tapusin ang degree sa napupusuang
pamantasan, maaari pong gamitin ang dalawang taong transition phase sa K
to 12 para tuluyang makuha ang kanilang mga inaasam-asam na degree.
Pihado po, lahat ng butil ng sakripisyo
natin ngayon—mula sa pakikiisa’t pakikiambag ng mga estudyante,
magulang, guro, pinuno at ng iba pang miyembro ng akademya; sa mga
kawani ng gobyerno; at sa bawat disenteng Pilipinong naghahangad ng mas
maunlad na Pilipinas—lahat ng ipinupunla nating ito, kung atin pang
didiligan, ay magbubunga ng positibong transpormasyon, na aanihin ng mga
susunod na salinlahi.
Ngayon po, hindi naman natin sinasabing
tangan na natin ang perpektong solusyon sa lahat ng problema. Ang atin
lang po, mapatibay na ngayon, sa abot ng ating makakaya, ang sistemang
pang-edukasyon sa bansa. Ang tanong: Palilipasin na naman ba natin ang
maraming taon, at sasabihin sa mga susunod sa ating “Bahala na kayong
tugunan ito”? Ika nga po, sinabi noong panahon ng batas militar,
tinatanong ang ginigising na mamamayan: Kung hindi ngayon, kailan pa? At
kung hindi ikaw, sino pa?”
Mga Boss: Hindi na natin sasayangin ang
ginintuang pagkakataong ito. Kayang-kaya nating isulong ang sinimulan
nating K to 12 program; sama-sama nating iangat ang antas ng edukasyon
sa Pilipinas. Sa ganoong paraan, maging totoo tayo ‘pag sinabi nating
inaaruga natin ang susunod na salinlahi.
Magandang araw po. Maraming salamat sa inyong lahat.
GPH Website
http://www.gov.ph/
Article links:
http://www.gov.ph/2015/05/29/speech-president-aquino-at-the-k-to-12-kayang-kaya-sama-sama-celebration/
OTHER HUMAN RIGHTS PROMOTIONS WEBSITES
Human Rights Advocacy Promotions | Human Rights
Home - Human rights Promotions Website
HUMAN RIGHTS PROMOTIONS
PROTECTION AND PROMOTION OF HUMAN RIGHTS
-----------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------
-----------------------------------
0 comments:
Post a Comment